|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Cỡ chữ: A- A A+
Đọc bài viết

CHƯƠNG III

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN VÙNG ĐẤT THIÊNG

.

        I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

 Từ rất lâu đời, ngày mồng 6 tháng Giêng năm hằng năm thôn Ngọt tổ chức hội Đình làng theo sự lệ truyền thống.

Đình làng tọa lạc trên Núi Đình thôn Ngọt, trên một thế đất cao đẹp ở trung tâm của làng hướng Tây- Nam; lưng tụa núi, nhìn ra đồng bằng rộng lớn; xung quanh cây cối xanh tươi, vút lên phía sau Đình có 2 cây Sun Pha gần 200 năm tuổi bao bọc lấy cả kiến trúc ngôi đình; trước Đình có cây Đa và nhiều cây gỗ Hương, cây Lim tạo bóng mát cho sân đình. Nơi đây đã trấn dữ sự bình yên cho nhân dân trong thôn từ đời này qua đời khác.

Tục truyền rằng khi xưa 6/giêng sau trận cuồng phong có một miếu ranh từ suối Luồng bay về ngự tại Núi Đình thôn Ngọt, thấy sự kỳ lạ trên, nhân dân đã nhờ các cao nhân xem ra thì biết rằng Thành Hoàng làng tức Trình Thắng Đại Vương, đã phải lòng cô gái Suối Luồng; sau khi được ông Trương Công Hữu làm mối cho Bà Cô về làm vợ ông Trình Thắng (tức Thành Hoàng làng ngày nay), thì từ đó nhân dân sống bình an, vô sự. Hiện nay Bà cô được thờ tại Đình làng Ngọt bên phải (hướng người nhìn) nơi thường có cơi trầu và lọ vôi.

Đình làng Ngọt còn là vùng đất linh thiêng thờ Thượng tướng quân Vũ Thành người được thờ tự tại Đền Từ Hả (bên tay trái hường người nhìn): Truyền rằng khi xưa Thượng Tướng Quân dẫn quân qua đất Đền Hả để đảm bảo bí mật thì chó và gà của thôn Ngọt 3 ngày 3 đêm không gáy không sủa, thấy hiện tượng kỳ lạ trên, nên đã được các cao nhân phán rằng đó là do Thượng Tướng Quân hiển linh tại thôn Ngọt do vậy nhân dân đã lập miếu thờ Thượng Tướng Quân Vũ Thành để cầu cho Quốc Thái Dân an.

Đình làng Ngọt còn phối thờ thần Núi- tức Cao Tăng Thần Hoàng và thần tài lộc.

Thần Núi có tên là Cao Tăng Thần Hoàng là vị thần bảo vệ núi rừng, muôn thú và nhũng người dân sống dựa vào núi.

Thần Tài Lộc với tín –lý- phồn- thực vẫn còn được quan niệm là vị thần Tài, thần giữ tiền bạc”.

Trải qua nhiều năm, Thành Hoàng làng đã chứng kiến đời sống của nhân dân trong làng, ban phúc độ trì cho những người trung hiếu, hiền lành, giáng họa, trừng phạt những kẻ độc ác.

Hôm nay, mồng 10 tháng giêng năm Giáp Thìn, nhân dân thôn tổ chức Lễ khánh thành Đình làng theo nguyện vọng của nhân dân, để phù hợp với quá trình phát triển của lịch sử, và lấy đây là sự lệ hằng năm.

II. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG

Trải qua thời gian lịch sử lâu dài Đình làng Ngọt đã xuống cấp, năm 2021 nhân dân đã thống nhất góp tiền để xây mới Đình.

  1. Thời gian xây và kinh phí

Ngày 3/10 (19/8 Quý Mão) đại diện Chi bộ- BQL thôn, người uy tín trong thôn đã đặt viên gạch đầu tiên để khởi công xây Đình làng.

Kinh phí đóng góp theo hộ gia đình năm 2021-2022-2023 là 4.500.000đ/145 hộ = 652.500.000đ.

      Tổ chức vận động công đức rộng rãi; cung tiến nhiều đồ vật giá trị. Nhân dân hiến 3 sào đất và 30 cây vải thiều; huy động 500 ngày công trong nhân dân.

  1. Một số thông tin cơ bản thôn Ngọt và Đình làng

- Thôn Ngọt diện tích 74ha, 150 hộ, 650 nhân khẩu có 5 dân tộc anh em chung sông (dân tộc Sán Dìu chiếm 92%);

  • Diện tích đất Đình 3600m2;
  • Kiến trúc Đình: Nhà chính Đình 88m2; hình thức 5 gian; cửa tam quan; nóc lưỡng long trầu Nguyệt, kết cấu bê tông kẻ truyền, bên trong Thượng trồng đấu sen; 9 bậc thềm lên xuống; sân diện tích 360m2; nhà khách 100m2
  • Chủ xây dựng công trình: Ông, Thăng Văn Thành thôn Gốc Vối xã Trù Hựu.
  • Tổng giá trị toàn công trình gần 1 tỉ đồng (từ nguồn nhân dân đóng góp và huy động công đức xây Đình cùng với công sức dân nhân dân, sự cung tiến của các tín chủ).

     

Ảnh 34

Ông Hoàng Văn Man, Trưởng thôn, trinhg bầy báo cáo

Ảnh 35

Ảnh 36

Ảnh 37

Lãnh đạo xã và con em thôn Ngọt chụp ảnh lưu niệm

Ảnh 38

Ảnh 39

Ảnh 40

Người dân chụp ảnh lưu niệm

III. Hoạt động chào mừng Lễ khánh thành

1. Giao lưu văn nghệ và soọng cô

      - Ngày 18/2/2024 (tức ngày 9/giêng/Giáp Thìn): Các hoạt động thể thao, giao lưu với một số chi hội bảo tồn và phát triển văn hoá dân tộc Sán Dìu trong huyện.

Ảnh 41

Ảnh 42

Ảnh 43

Ảnh 44

Ảnh 45

2. Giải bóng chuyền hơi các cụm dân cư

Ảnh 46

Ảnh 47

Ảnh 48

Lễ trao giải

Ảnh 49

  1. Giao lưu văn nghệ đêm 9/giêng

Ảnh 50

Ảnh 51

Giao lưu văn nghệ tối mồng 9/giêng

Ảnh 52

Bàn ghi công đức

Ảnh 53

Kiểm tiền công đức công khai